Sự thích nghi giúp bạn tìm ra cách để thích nghi và phát triển. . Khách hàng đến và ở lại với thương hiệu nhờ ký ức này. Và họ cũng sẽ rời bỏ thương hiệu mỗi khi ký ức không còn nữa.
Sự phản ứng đối với Gap mạnh đến mức thương hiệu này đã buộc trở về với phiên bản logo cũ chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt logo mới. . Nói cách khác, thương hiệu đã hình thành một “ký ức’ đồng điệu với khách hàng. Nếu làm được, thương hiệu sẽ trường tồn theo thời gian và sống mãi với khách hàng của mình.
Facebook Twitter LinkedIn . Quay trở lại đoạn hội thoại trong phim Adaptation ở trên, nhân vật Orlean đã diễn đạt thật hình tượng khi nói rằng con người nhiều khi như phải ‘chạy trốn’ khi phải thay đổi để thích nghi. Nhất là đối với những thương hiệu đã tạo dấu ấn trên thị trường. Nhưng khác với con người, khi thương hiệu ‘chạy trốn’ ký ức, thay đổi bản sắc của mình, nó sẽ phải đổi mặt với sự phán xét của vị ‘trọng tài’ khắc nghiệt hơn khách hàng.
Thay đổi đôi khi cần thiết nhằm duy trì tính nhất quán giữa ý nghĩa logo và chiến lược thương hiệu, hoặc đơn giản nhằm nâng cấp một mẫu logo đã trở nên lỗi thời trong văn hoá và môi trường kinh doanh. Xoá tan mệt mỏi, 1902), sau đó đổi thành “More bounce to the ounce” (Uống nhiều hơn giá không đổi, 1953), “You’ve got a lot to live; Pepsi’s got a lot to give” (Bạn trải nghiệm cuộc sống để hưởng thụ; Pepsi sáng tạo để bạn tận hưởng, 1969), “Join the Pepsi People Feeling’ Free” (Gia nhập thế hệ Pepsi, 1973), “Pepsi – the choice of a new generation” (Pepsi – Sự lựa chọn của thế hệ mới, 1980), and “Nothing else is a Pepsi” (Không gì ngoài Pepsi, 1995). Nhưng thay đổi cũng dẫn đến sự hy sinh và đánh đổi liên quan đến bản sắc, đến “ký ức” của thương hiệu. Giải quyết khéo léo và hài hòa hai phạm trù hóc búa này luôn là thách thức mang tính chiến lược cực lớn của những nhà quản trị thương hiệu.
Hình 1: Ký ức thương hiệu
Tại sao cần phải thiết kế logo?
Với một doanh nghiệp thì thiết kế logo là công việc hết sức cần thiết và quan trọng, nhưng chưa được họ chú trọng Do vậy, nhân vật Orlean không phải không có lý khi cho rằng thích nghi nhiều khi giống như sự “chạy trốn” thật không dễ dàng gì khi phải từ bỏ ‘cái tôi’ đã trở thành bản sắc riêng. Điều này quả thật cũng rất đúng với mỗi thương hiệu. Các thương hiệu cà phê phố như Nhân, Lâm, hay Giảng rất thân quen đối với một nhóm khách hàng. Con người khó thay đổi vì bị níu kéo bởi ký ức.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét